Thứ Sáu

Công nhân đổ tiền cho khóa học làm giàu liệu có thành công?


Công nhân đổ tiền cho khóa học làm giàu liệu có thành công?  
Ai cũng có một ước mơ cho riêng mình, chỉ mong đừng mụ mẫm mà đánh đổi cả một đời!

Những công nhân, bình dân ôm mộng làm giàu

Dạo gần đây tôi thấy rất nhiều những anh, chị công nhân ở các khu công nghiệp vác tiền đi ôm mộng làm giàu. Giấc mộng to quá, mà họ lại chẳng chịu thức tỉnh!
Tôi tự hỏi, những công ty phát triển tư duy cá nhân, nay có thực sự là một công ty đúng nghĩa? Nó có còn là một công ty dậy cho con người ta biết cách làm chủ bản thân, biết cách tìm ra con đường làm giàu cho riêng mình, hay chỉ là những công ty bơm vào đầu, não những công nhân bình dân những tư duy chết chóc của giấc mơ giầu sang.?

Tự thấy, giờ nó chẳng khác gì một công ty đã cấp, những khóa học đưa con người ta gần hơn với zero in the brain. Nghĩ lại những năm sau giải phóng, những bậc tri thức được đem đi tẩy não hồi đó nay chẳng khác gì những bậc học giả bình dân (công nhân) kia đi tham ra những khóa học làm giàu.

 Ôm mộng làm giàu, giấc mơ của công nhân?


Ôi giấc mộng giầu sang, phải chăng là từ trên trời rơi xuống? Ai cũng ôm một tư duy qua miền cực lạc, cuộc sống xung sướng trên thiên đường. Vậy mà trong não lại chỉ còn là con số không tròn chĩnh!


Hôm rồi tôi có qua chỗ anh trai đang làm Kỹ sư cho một công ty bên khu công nghiệp, theo lời mời của anh bạn làm cùng anh ấy. Cuộc gặp gỡ đã dấy lên cho tôi một suy tư không thể tồi tệ hơn.

Anh năm nay đã ngoài 30, công việc gọi là ổn định, một vợ một con, gia cảnh cũng gọi là ổn. Anh khoe với tôi, dạo gần đây anh đi tham gia các khóa học làm giàu, anh khen những khóa học ấy thực sự rất cao siêu và đẳng cấp lắm em ạ. Có lẽ anh không biết dùng từ nào cho nó hợp để miêu tả cái cảm giác được khơi mở tư duy cho tôi hiểu nên anh nói như vậy.

Anh ngồi kể vanh vách các học giả nổi tiếng thế giới, những tấm gương làm giầu mà anh được các bậc Diễn trò kia nói cho các anh biết và hiểu. Những con người kiệt suất ấy thực ra với kẻ ham đọc báo là đã biết tỏ tình, còn với các anh thì thật là một bài học đáng giá. Ôi mỗi một khóa học cỏn con cũng nuốt hết cả tháng lương của anh rồi. Tôi thực sự lo lắng trong long, nhưng không dám nói cho anh hiểu. Anh nói thêm trong sự hào hứng tột cùng……

Em không biết chứ anh bạn anh còn dẫn cả vợ, con của anh đi tham gia các khóa học ấy. Đi làm về là anh sách xe máy đèo cả gia đình đi như kiểu xem một bộ phim bom tấn dài tập mà anh đang mê tít. Anh nói ra để cho tôi hiểu khóa học ấy nó tốt và đáng giá thế nào. Nhìn vẻ mặt hạnh phúc của anh mà trong long không khỏi lo lắng, tôi lại không có gan để nói ra cho anh hiểu, học như thế nào, và ở đâu, và bắt đầu bằng gì để anh có thể tự đứng vững và đi lên.

Anh lại bắt đầu nói trong sự hào hứng như một kẻ học rộng tài cao, san sẻ cho tôi những kho tang kiến thức. Anh nói, tháng tới anh gom được 40 triệu rồi, anh đã mua khóa học ấy để dẫn vợ và anh cùng tham ra, để vợ anh hiểu và mở mang kiến thức, kinh nghiệm làm giàu em ạ. Họ giỏi và toàn là những người thành công lắm đấy em, toàn là những diễn giả nổi tiếng trên thế giới về giảng cho bọn anh nghe?
(trong khi một chữ tiếng anh, anh cũng không biết)

Ôi 40 triệu con số thật chẳng nhỏ với một người làm công ăn lương 7-8 triệu một tháng chút nào. Vậy mà anh chấp nhận tham ra những khóa học như vậy chỉ vì họ nói hay và họ dậy cho anh những điều cơ bản nhất thôi ư?
Phải chăng họ đang tự lừa dối chính mình, hay tự họ đã bị những con người (diễn giả) kia làm cho u mê không biết đâu làn bến bờ.
Anh nói, họ dậy anh phải làm giầu từ kinh doanh, mà kinh doanh truyền thống thì không giàu được đâu em ạ, phải kinh doanh qua mạng và internet cơ. 
(Ôi hay quá, tôi nghĩ thầm)

Thực sự đến đây thì tôi quá sốc với những điều họ dậy anh. Tôi không phủ nhận, điều mà internet mang lại. Nhưng ở anh, anh còn chưa biết dùng máy tính, có chăng chỉ bật cái EI lên rồi đọc dăm ba bài báo, hoặc chỉ dùng để xem video, phim giải trí. Vậy mà anh ôm mộng làm kinh doanh qua mạng, internet, trong khi một chút kiến thức về internet anh cũng không biết. Anh chẳng biết SEO, SEM, lập trình là gì. Viết lách thì lại càng không, vì anh nói còn chẳng biết dùng từ nào cho nó hợp và hay nữa là….vv

Thế mà người ta tiêm nhiễm vào đầu anh đủ thứ mộng làm giầu, internet, kinh doanh mạng, đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán…vv 
Thật là những diễn giả kia đã làm quá tốt cải bổn phận tẩy não và nhồi nhét tư duy chết chóc của mình vào não người kẻ bình dân kia rồi. Nói đúng hơn là họ đã hoàn thành suất sắc nghĩa vụ và công việc bòn rút sương máu của người khác một cách thành công ngoại mục. 
Thật đáng sợ và khinh!

Người trẻ việt nam đúng là ngồi trên nóc tủ

Tôi lấy dẫn chứng ra để cho các bạn hiểu, vì sao những công ty dậy làm giàu, hay phát triển tư duy kia lại nhắm vào tầng lớp nông dân sĩ điền. Bởi những kẻ có hiểu biết, những kẻ sĩ họ thừa hiểu cái họ đang làm là gì, con đường họ chọn là đâu. Chứ không phải như những anh công nhân chân lấm tay bùn học thì bình thường mà tư duy thì đại tài (xó bếp) ấy chẳng biết được cái cuộc đời nó rộng dãi bao la như thế nào. Chính vì cái sự hiểu biết có phần nông cạn ấy mà họ nhắm tới miếng bánh béo bở này để kiếm lợi.

Một kiểu kinh doanh, khai phá bản thân mang màu sắc của những miếng cơm manh áo tàn bạo trên xương máu của kẻ kém hiểu biết.
Có một bài báo gần dây nói về giới trẻ chảnh, họ không thèm tham gia các khóa đào tạo khai phá bản thân của những anh diễn giả trẻ tuổi mang mác thành công kia. Rồi anh lên mạng anh kêu người trẻ việt đúng là ngồi trên nóc tủ. Tôi thấy thật nực cười, vì đâu nên nỗi, vì đâu mã những khóa học miễn phí đầy mầu mỡ ấy lại chẳng có ai thèm đến để nghe họ giảng. 

Đơn giản bởi cái họ giảng người ta đã biết cả rồi, những anh đi làm việc có học thức, hay những bạn trẻ có trí tiến thủ họ đang bận đi làm thêm tối mặt tối mũi để kiếm lấy cái kinh nghiệm đời thực, để kiếm tiền hoàn thành giấc mộng làm giàu đúng nghĩa, họ không có thời gian rảnh mà đi nghe mấy anh khai phá tư duy nông cạn ấy đâu.

Vì vậy đừng lên mạng đổ lỗi cho cả một thế hệ trẻ chảnh chọe và nông cạn. Những người mà các anh đang nói chỉ toàn là những đứa con nhà giàu, đi học cho có, lên lớp điểm danh và ngủ gật. Chứ chẳng phải như tôi, hồi còn đi học làm thêm cả 12h mỗi ngày, ngủ 4-5 tiếng. Học đủ thứ, kiếm đủ nghề, để kiếm tiền chứ không phải rảnh dỗi ngồi nghe mấy ông kể chuyện phiếm, chuyện cười, mấy anh học giả ba hoa trên thế giới, hay những bậc đại danh tiếng mà ai cũng biết chỉ có những người bình dân không biết ấy đâu.

Hết dồi những con người khai phá tư duy thực thụ
Vậy là hết rồi, hết thật rồi những con người khai phá tư duy thực thụ, biến tướng, ôi những cái biến tướng vì đồng tiền thật quá là đáng sợ. Tôi sẽ thành công vì tôi bất chấp tất cả, tôi sẽ kiếm được cả triệu đô vào năm sau…vv và vân vân, làm sao đây, biết làm sao để cứu lấy những con người bình dân ôm mộng giàu sang bên miền cực lạc kia đây? 

Mr Hói